Mách bạn mẹo sửa lỗi máy tính không nhận chuột có thể bạn chưa biết

Chiếc máy tính của các bạn hàng ngày vẫn sử dụng bình thường, bỗng 1 ngày không đẹp trời cho lắm nó lại không thể nhận chuột qua cổng USB cắm ngoài hoặc tệ hơn là cả touchpad của laptop cũng bị liệt. Trong quá trình sử dụng máy tính không ít bạn gặp phải tình trạng phải cắm đi cắm lại nhiều lần máy không nhận chuột và gây nên ức chế khi đang làm việc. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ túi những bí kíp sửa lỗi laptop không nhận chuột dưới đây bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề và có thể tiếp tục công việc một cách nhanh chóng.

Đổi sang cổng kết nối khác

Nguyên nhân khiến laptop không nhận chuột có thể đến từ cổng cắm. Để khắc phục hiện tượng này bạn nên đổi cổng khác để cắm chuột. Nếu chuột hoạt động bình thường thì khả năng cao cổng cắm kia đã có xung đột với chuột.

Đổi sang cổng kết nối khác
Các cổng kết nối của laptop

Đây là cách đơn giản nhất và đáng để thử nhất nhếu laptop của bạn không nhận chuột. Nếu đang sử dụng chuột cắm qua cổng USB, bạn hãy thử rút ra và cắm sang cổng khác để có phương án loại trừ xem chuột hỏng hay cổng USB đang bị lỗi. Nếu cắm cổng chuột sang chân USB khác mà máy tính nhận chuột, chắc chắn cổng USB trên máy tính của bạn có vấn đề. Để chắc chắn, bạn thử kết nối chuột với một máy tính khác và xem có hoạt động không. Nếu không, đã tới lúc bạn cần sắm chuột mới rồi đó. Bên cạnh đó, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ các chân cắm rồi kiểm tra lại bởi sau thời gian dài các cổng kết nối dễ bị han làm giảm độ tiếp xúc.

Kiểm tra chuột máy tính

Trong trường hợp khi đã đổi cổng mà chuột vẫn không hoạt động thì cách sửa lỗi laptop không nhận chuột là kiểm tra lại chuột. Bạn hãy cắm chuột vào một Adapter sạc điện thoại và xem chuột có nhận điện không. Nếu không thì khả năng cao chuột đã bị đứt dây.

Hoặc bạn có thể dùng máy tính khác để kiểm tra khả năng hoạt động của chuột.

Khởi động lại máy tính có thể sửa lỗi máy tính không nhận chuột 

Trong trường hợp chuột vẫn sử dụng được trên laptop khác; bạn hãy tiến hành khởi động lại chiếc laptop của mình. Nhiều trường hợp phần mềm trên máy bị lỗi hoặc xung đột khiến máy tính không nhận chuột. Sau khi khởi động lại vấn đề này sẽ được khắc phục.

Nếu đã thử đổi cổng cổng USB khác nhưng laptop của bạn vẫn không nhận chuột, bạn có thể thử khởi động lại laptop. Cách làm này nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là cách làm vô cùng hiệu quả. Để xử lý những lỗi cơ bản thường gặp liên quan đến phần mềm hay hệ điều hành trên laptop. Trong quá trình làm việc, đôi khi những thao tác của chúng ta vô tình khiến máy tính rơi vào trạng thái bị xung đột phần mềm. Cũng như phần cứng. Việc khởi động lại laptop sẽ giúp đưa máy trở về trạng thái ổn định hơn.

Cài đặt Driver chuột lại vì có thể Driver điều khiển chuột đã gặp lỗi

Nếu chuột vẫn không hoạt động sau khi khởi động lại thì cách sửa lỗi laptop không nhận chuột là cài lại Driver chuột. Nhiều khả năng Driver điều khiển chuột đã gặp lỗi. Để cài lại bạn hãy vào nút “Start” đối với máy Windows  -> chọn “Device Manager”.

Sau đó lại vào mục “Mice and other pointing devices” -> chọn “Scan for hardware changes” để tiến hành cài đặt lại.

Kiểm tra Touchpad của máy tính

Trên một số dòng máy việc bật/tắt Touchpad sẽ vô tình làm vô hiệu hóa tính năng kết nối với chuột ngoài. Vì vậy, bạn nên kiểm tra lại chi tiết này bằng cách khởi động lại Touchpad. Chỉ cần nhấn tổ hợp phím Fn + F8. Ngoài ra, bạn muốn tắt Touchpad thì nên vào Cài đặt -> chọn Devices -> chọn Touchpad và tắt Touchpad đi.

Kiểm tra Touchpad của máy tính
Touchpad của máy tính

Laptop có thể bị lỗi phần cứng

Nếu cả 5 cách sửa lỗi laptop không nhận chuột trên đều thất bại. Thì khả năng cao máy tính đã bị lỗi về phần cứng. Trong trường hợp này bạn nên đem máy đến trung tâm bảo hành. Hoặc địa chỉ sửa chữa uy tín để khắc phục.

Xem thêm những bài viết khác tại đây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *