Thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói – bước tiến mới trong y học

Thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói được coi là tia hy vọng mới cho người bị bại não hoặc đột quỵ, còn là bước tiến mới trong công nghệ y học. Những người bị bại não và đột quỵ thì khả năng nói của họ có thể bị biến mất hoặc sẽ trở nên khó khăn hơn. Thử nghiệm này đã mở ra một con đường mới cho việc phục hồi khả năng nói của họ. Đây được coi là một minh chứng thành công đầu tiên về việc giải mã não bộ của con người thông qua các thiết bị. Việc thử nghiệm thành công còn được coi là kỳ tích của kỹ thuật thần kinh, mở rộng con đường cho công nghệ tương lai phát triển.

Nghiên cứu thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói

Thông tin này vừa được công bố trên tạp chí Y học New England ngày 15/7. Trước đây nhóm nghiên cứu đã gắn các dãy điện cực lên người những bệnh nhân có thể nói bình thường nhưng đang phải phẫu thuật não. Việc này nhằm giải mã các tín hiệu điều khiển đường thanh âm. Nhằm để xác định các nguyên âm và phụ âm. Đồng thời phân tích các dấu hiệu để đoán từ vựng. Bước tiến về kỹ thuật thần kinh này được coi là tia hy vọng mới cho những người bị bại não hoặc đột quỵ.

nghiên cứu thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói
Nghiên cứu thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói

Thiết bị này đươc phát triển trong quá trình các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California San Francisco (UCSF) khởi động một nghiên cứu mới. Có tên gọi Giao diện máy tính-não bộ khôi phục chức năng cánh tay và giọng nói. Đối tượng tham gia nghiên cứu được giới thiệu là BRAVO1 là một người đàn ông 36 tuổi. Người này đã bị đột quỵ vào năm 20 tuổi. Dẫn tới biến chứng mất khả năng nói.

Thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói

Kể từ sau khi bị đột quỵ, BRAVO1 đã gặp khó khăn trong cử động đầu, cổ và chân tay. Giao tiếp được thực hiện thông qua thiết bị nối giữa thiết chụp đầu. Cùng với thiết bị kẹp đầu ngón tay và màn hình vi tính.

thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói
Thử nghiệm giải mã sóng não thành lời nói

Các nhà nghiên cứu đã làm việc với BRAVO1. Để phát triển kho từ vựng 50 từ với những từ ngữ thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày của anh ấy như “nước”, “gia đình” và “tốt”. Sau đó, BRAVO1 được phẫu thuật cấy 1 điện cực mật độ cao lên vỏ não vận động lời nói của anh ấy. Trong vài tháng tiếp theo, nhóm đã ghi lại hoạt động thần kinh của BRAVO1. Khi anh đã cố gắng nói 50 từ và sử dụng trí thông minh nhân tạo. Nhằm để phân biệt các mẫu câu trong dữ liệu và liên kết chúng với các từ.

Để kiểm tra thiết bị hoạt động. Các nhà nghiên cứu đưa cho BRAVO1 những cấu trúc câu được xây dựng từ bộ từ vựng. Và ghi lại kết quả trên màn hình. Các nhà nghiên cứu sau đó gợi ý những câu hỏi để nhận được hồi đáp từ anh ấy. Ví dụ như “Hôm nay anh thế nào?” và “Anh có muốn uống chút nước không?”. Mà anh ấy có thể trả lời bằng những câu trả lời như “Tôi rất tốt”, và “Không, tôi không khát”. Hệ thống giải mã đạt 18 từ/phút với độ chính xác trung bình lên tới 75%. Chính chức năng “tự động sửa” của thiết bị đã góp phần vào thành công của hệ thống giải mã này.

Nhận định tích cực về hệ thống giải mã sóng não

Nhà thần kinh học Edward Chang, đồng tác giả nghiên cứu đã đưa ra đánh giá. Đây là minh chứng thành công đầu tiên về sự giải mã trực tiếp hoạt động não của một người bị liệt và không thể nói. Đưa chúng về thành câu hoàn chỉnh. Đây là bước tiến đột phá về kỹ thuật thần kinh. Cho thấy công nghệ tiến bộ, như điện cực thiết diện nhỏ có thể giúp cải thiện độ chính xác hơn nữa.

“Theo chúng tôi được biết thì đây là thử nghiệm giải mã sóng não đầu tiên mà thành công”. Nhà giải phẫu thần kinh Edward Chang, đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ. Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí New England Journal of Medicine. Được ca ngợi là “một kỳ tích của kỹ thuật thần kinh”. Hứa hẹn mở đường cho những tiến bộ công nghệ khác trong tương lai.

David Moses, kỹ sư tại Đại học California San Francisco (Mỹ), một trong những thành viên chính của nghiên cứu. Cho biết: “Đây là một bước ngoặt quan trọng đối với những người không thể giao tiếp bình thường. Công nghệ này hứa hẹn sẽ mang lại tiếng nói cho những người bị liệt nặng và mất khả năng nói”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *